Giỏ hàng

Danh mục blog

Từ khóa

Bảo tàng Patek Philippe tái hiện 500 năm chế tác đồng hồ

Khánh thành tháng 11/2001, bảo tàng Patek Philippe tại Genève vừa kỷ niệm 20 năm thành lập. Nơi đây lưu giữ vô số bộ sưu tập quan trọng gồm: hơn 2.500 sản phẩm, bộ chuyển động và hiện vật thủ công ghi lại chặng đường 500 năm thăng hoa của nghệ thuật chế tác đồng hồ.

Ra đời từ đam mê của chủ tịch Philippe Stern, bảo tàng trưng bày những phiên bản đồng hồ có cơ chế phức tạp. Không giới hạn trong các thiết kế của Patek Philippe, nơi đây còn giới thiệu loạt cỗ máy tạo dấu ấn lịch sử từ thế kỷ 16, lẫn tạo tác từ nghệ thuật tráng men - nghề thủ công đặc trưng ở thành đô Thụy Sĩ.

Toàn bộ không gian đặt trong một tòa nhà công nghiệp ở số 7 Rue des Vieux-Grenadiers, quận Plainpalais, Genève. Xây dựng năm 1919-1920, "đại bản doanh" được trùng tu để lưu giữ các bộ sưu tập quý giá. Patek Philippe đã mua lại dinh thự này hồi năm 1975, thành lập Ateliers Réunis - bộ phận sản xuất vỏ, dây đeo và dây nối. Giai đoạn 1999-2001, cấu trúc tòa nhà phục hồi hoàn toàn, chỉ bổ sung thêm một tầng nhằm tôn trọng kiến trúc ban đầu.

Các chuyên gia gợi ý lộ trình khám phá di sản qua bốn tầng, từ tầng trệt, ba, hai và tầng một.

Nơi đây trưng bày một số băng ghế cổ từng gắn với các thợ đồng hồ và kim hoàn hàng trăm năm trước, gợi không khí trong các xưởng sản xuất xưa. Bộ sưu tập công cụ, máy móc có niên đại từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 20 minh hoạ từng bước chế tác đồng hồ và loạt quy trình trang trí liên quan.

Để hoàn thiện hoạt cảnh tôn vinh truyền thống này, hãng đã mở một xưởng chế tác có cửa sổ lớn, gợi nhắc quang cảnh làm việc của các nghệ nhân "cabinotier" lừng danh thành Genève (người làm việc ở các phòng kín hoặc xưởng nhỏ). Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng, theo dõi công việc của các chuyên gia phục chế đồng hồ.

Tầng ba nhắc lại lịch sử thương hiệu, dấu mốc quan trọng, các tài liệu viết tay của đồng sáng lập Antoine Norbert de Patek và Jean Adrien Philippe.

Nơi đây cũng chứa thư viện, cung cấp đầy đủ thông tin về nghệ thuật đồng hồ và những chủ đề liên quan... Trong khoảng 8.000 cuốn sách từ thế kỷ 16 đến nay, có nhiều tác phẩm quý hiếm, điển hình là bản viết tay của Galileo (1564-1642), nhà sáng chế dây tóc đồng hồ - Christiaan Huygens (1629-1695). Nhiều giải thưởng và huy chương Patek Philippe giành được hiện trưng bày ở tầng ba.

Ở trung tâm thư viện là bốn bức tường lấp đầy hộp trưng bày, bao bọc 141 bức chân dung tiểu họa trên men, một số khắc cả chữ ký của các bậc thầy nổi danh. Một hộp trưng bày gắn trên bàn đựng mười sáu hộp thuốc hít được trang trí bằng kỹ thuật cổ xưa, tô điểm ngọc trai và các họa tiết guilloché.

1.200 hiện vật trưng bày ở tầng hai, khắc họa tổng quan từng phiên bản và nghệ thuật trang trí trên đó. Hành trình khám phá ấy chia thành hai mươi khu chủ đề, trong đó từng nơi tập trung vào một khía cạnh đặc trưng của kỹ thuật và mỹ thuật chế tác.

Mở màn là sự xuất hiện của chiếc đồng hồ có thể mang theo bên người vào đầu thế kỷ 16. Điển hình là phiên bản cổ nhất - chiếc drum-watch của Đức - chế tác khoảng năm 1530, được chủ nhân đeo như một chiếc dây chuyền.

Khách tham quan có thể nhận ra sự phát triển nhanh chóng của ngành chế tác đồng hồ Genève từ nửa sau thế kỷ 16, với sự góp mặt của các nghệ nhân Huguenot (tín đồ Tin lành Pháp). Một trong những báu vật của bảo tàng từ thời kỳ này là phiên bản đồng hồ mặt dây chuyền của Pháp - The Theological Virtues, nhấn vào lớp vỏ champlevé, phù điêu tráng men và tranh camaïeu kim cương (S-1054).

Tầng hai khép lại với khu giới thiệu đồng hồ điểm chuông (gồm các bộ lặp phút nổi danh) và sự ra đời của cơ chế bấm giờ, điển hình là dòng inking-chronograph thiết kế bởi Nicolas Mathieu Rieussec những năm 1820 (S-965).

Toàn bộ không gian tầng một dành riêng cho tạo tác của Patek Philipp từ năm 1839 đến 2000, bổ sung một số mẫu kỷ niệm. Khoảng 1.150 đồng hồ được sắp xếp thành 20 khu vực theo từng chủ đề gồm: bỏ túi, đeo tay, đồng hồ dây chuyền, để bàn cỡ nhỏ... Ngày nay, di sản này là nguồn cảm hứng sáng tạo của hãng.

Từ ngày đầu, sự chính xác là nền tảng trong cách tiếp cận của Patek Philippe với thế giới đồng hồ . Tinh thần này thể hiện trong các bộ sưu tập và thiết kế đặc biệt,nhiều sản phẩm trong đó chưa từng bị thương mại hoá,thống trị các cuộc thi đo thời gian ở đài thiên văn từ năm 1873 đến năm 1968.

Một tính năng khác mới đây cho phép quan khách truy cập vào dữ liệu lưu trữ loạt đồng hồ cổ, bộ sưu tập đương đại, trong đó có Calatrava (1932), Golden Ellipse (1968), Nautilus (1976), Aquanaut (1997) và đồng hồ nữ Twenty~4 (1999).

Đi sâu vào trong là khu sắp đặt các mẫu đầu bảng mà Patek Philippe đã trình làng cuối thế kỷ 20, đầu 21 nhằm đánh dấu những dịp quan trọng như: bộ máy Calibre 89 (33 tính năng) ra mắt năm 1989 nhân kỷ niệm 150 năm thành lập; chiếc đồng hồ có thể mang theo bên mình phức tạp nhất thế giới suốt 25 năm (P-1989); hay dòng Star Caliber 2000 (21 tính năng) - chế tác chào đón thiên niên kỷ mới.

Chuyến du hành kết thúc với Grandmaster Chime (năm 2014) - phiên bản đeo tay giới hạn phức tạp nhất của hãng (20 tính năng, với 5 kiểu điểm chuông), nhân kỷ niệm 175 năm thành lập nhà chế tác, hiện thuộc bộ sưu tập đương đại.

Theo nguồn: Vnexpress