Giỏ hàng

Danh mục blog

Từ khóa

Kỹ thuật chế tác đồng hồ siêu mỏng của Piaget

Piaget là một trong những thương hiệu tiên phong chế tác cỗ máy đồng hồ siêu mỏng (ultra-thin), thể tích chỉ khoảng 1 cm3 với các linh kiện mỏng như cây kim, sợi tóc.

Đề tồn tại và có vị thế nhất định trong làng đồng hồ Thụy Sĩ, mỗi thương hiệu cần có bản sắc riêng, khác biệt với những đối thủ hiện hữu. Hai yếu tố thường được các thương hiệu đồng hồ xa xỉ hướng đến, biến thành thế mạnh độc nhất của mình gồm: tính năng phức tạp với độ hoàn thiện tăng tiến theo thời gian; và kỹ thuật chế tác hoàn thiện tối đa ở các chi tiết bộ máy, vỏ hoặc vật liệu quý hiếm.

Piaget đã chọn yếu tố thứ hai và trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc chế tác những cỗ máy siêu mỏng với thể tích chỉ khoảng 1 cm3. Tỷ lệ này nhỏ hơn 8 lần so với các bộ chuyển động thông thường với thể tích khoảng 2 cm3. Các linh kiện hợp thành đều mỏng manh như cây kim, sợi tóc.

Một chiếc đồng hồ ultra-thin cần đảm bảo độ dày tính cả vỏ ở mức 9 mm trở xuống. Không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn này, chiếc đồng hồ Piaget Altiplano Ultimate Concept còn có độ dày mỏng hơn một đồng xu.

Cỗ máy 1200P là bộ chuyển động tự động mỏng nhất của Piaget, góp phần minh chứng cho năng lực sáng tạo và chế tác của thương hiệu đồng hồ xa xỉ này. Không chỉ thu nhỏ kích cỡ linh kiện, những khía cạnh, chi tiết và bộ phận khác cũng được giảm kích thước mà vẫn đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn chế tác và hiệu chỉnh.

Theo thống kê của Piaget, cần 3-5 năm để thương hiệu nghiên cứu, phát triển và vượt qua 7 thách thức lớn để cho ra cỗ máy siêu mỏng này. Các yếu tố bao gồm: bộ dự trữ năng lượng (ổ cót), bộ truyền động, bộ thoát, bánh xe cân bằng, quả văng, bộ vò và những vấn đề về hiệu suất, độ bền.

Một cỗ máy siêu mỏng đòi hỏi bộ dự trữ năng lượng ở kích cỡ tương ứng để cung cấp động năng. Đội ngũ sáng tạo của Piaget đã phá vỡ các quy ước kỹ thuật và tiêu chuẩn truyền thống khi sáng tạo đồng hồ. Họ còn giảm thiểu tổn thất năng lượng bằng cách hạn chế tối đa ma sát giữa các bộ phận. Đây là một yêu cầu khó khăn trong thể tích buồng máy nhỏ.

Piaget ví bộ truyền động trong đồng hồ như "mạch máu nuôi dưỡng cơ thể". Đồng hồ siêu mỏng yêu cầu một bộ truyền động tinh xảo, có thể hoạt động tốt với không gian chứa khiêm tốn. Theo đó, mỗi bánh răng đều chế tác mỏng hơn và được thợ thủ công cẩn thận cân chỉnh bằng tay, đồng thời kiểm tra giới hạn của lực kháng cự.

Năng lượng vận hành cỗ máy cần tiếp nhận và giải phóng hợp lý. Do đó bộ thoát cũng cần lưu tâm khi chế tác đồng hồ siêu mỏng. Trên thực tế, các nghệ nhân Piaget đã khéo léo điều chỉnh thủ công và đặt các viên hồng ngọc ở mỗi pallet máy trong quá trình sản xuất để giảm thiểu tổn thất năng lượng.

Lò xo của bánh xe cân bằng chỉ dày 0,07 mm, tương đương một sợi tóc. Tuy nhiên những người thợ Piaget lại có thể quấn tay tới hơn 20 vòng, điều mà hầu như không thể nhìn được bằng mắt thường, để có thể đảm bảo bánh xe cân bằng hoạt động bình thường.

Thế mạnh chế tác của Piaget nằm ở những bộ máy siêu mỏng có thể tự lên cót. Chúng được cung cấp năng lượng bởi những rotor kích thước siêu nhỏ, lắp vào trục quấn mỏng như một cây kim khâu. Con lắc lệch tâm cũng được chọn cho các cỗ máy siêu mỏng, đảm bảo nhiều khoảng trống cho bộ máy mà vẫn hoạt động với hiệu suất tối ưu.

Cuối cùng là phát kiến nổi bật nhất, cả về tính kỹ thuật lẫn thẩm mỹ, Piaget đã khéo léo hợp nhất bộ máy siêu mỏng với bộ vỏ hoàn thiện để tối ưu không gian vận hành.

Piaget là một trong những nhà sản xuất "tích hợp hoàn toàn", hay còn gọi lại "in-house production". Thương hiệu sở hữu chuyên môn cao, tự do kiểm soát mọi giai đoạn của quá trình thiết kế và sản xuất ở quy chuẩn ngặt nghèo.

Đến nay, Piaget vẫn luôn nổi tiếng với những bộ máy siêu mỏng, những chiếc lò xo mỏng hơn sợi tóc cũng như độ bền sản phẩm.

Theo nguồn: Vnexpress