Giỏ hàng

Danh mục blog

Từ khóa

RICHARD MILLE đưa "những viên kẹo" vào chế tác đồng hồ

Những thanh kẹo que (Lollipop) và cam thảo (Liquorice) gắn liền với ký ức của thế hệ Millennials, những người sinh năm 1980 đến năm đầu thập niên 2000. Đây là thế hệ cuối còn hưởng trọn vẹn ký ức tuổi thơ trước khi cơn bão công nghệ bắt đầu tiếp cận. Khoảnh khắc nhâm nhi viên kẹo ngọt đủ màu sắc trở thành hoài niệm khó quên trong tâm thức nhiều người giữa nhịp sống hối hả. Họ dễ dàng mua kẹo, nhưng niềm hân hoan thuần khiết như đứa trẻ là giấc mơ xa xỉ. Với giới mộ điệu đồng hồ, tình yêu dành cho viên kẹo thời thơ ấu một lần nữa được đánh thức khi cầm trên tay chiếc Richard Mille Bon Bon.

Rực rỡ, lạ lẫm và khác biệt là những cảm nhận đầu tiên khi nhìn thấy bộ sưu tập Richard Mille Bon Bon. Như lăng kính vạn hoa đưa chủ nhân bước vào ngôi nhà tuổi thơ vui nhộn, tràn ngập những viên kẹo, bộ sưu tập này không giống với bất kỳ trường phái đồng hồ nào trước đây giới mộ điệu từng thử. Đẹp hay không là tuỳ cảm nhận của mỗi người, nhưng dư cảm đọng lại trong tâm trí là cảm giác deja-vu về tuổi thơ, vừa quen thuộc lại vừa tò mò, thật khó có thể gạt ra khỏi đầu.

Trong khi, đồng hồ vốn được đóng đinh với các kỹ nghệ trang trí bằng đá quý, nhiều người cho rằng, thiết kế với những viên kẹo sẽ trở nên kỳ quặc, khó thuyết phục những người yêu đồng hồ cao cấp. Tuy vậy, với Richard Mille, trong thời đại sáng tạo không giới hạn, cái đẹp luôn bị thách thức với các khái niệm mới, những người lên ý tưởng luôn tìm kiếm niềm cảm hứng từ mọi ngóc ngách của cuộc sống để mang những suy nghĩ không giống ai chinh phục công chúng. Bộ sưu tập Richard Mille Bon Bon sinh ra từ ý niệm như vậy. Những viên Lollipop và Liquorice trong thế giới Richard Mille không làm từ đường hay bột, mà kết tinh từ những kỹ nghệ chế tác đồng hồ tiên phong và tư duy thời đại.

Chính sự khác biệt về thẩm mỹ đã tạo nên sức hút đặc biệt cho dòng đồng hồ này. Giữa những bữa tiệc hào nhoáng, một thế hệ Millennials luôn nổi bật với chiếc Richard Mille Bon Bon trên cổ tay, hàn huyên cởi mở và chia sẻ nguồn năng lượng tràn ngập tích cực. Những cái tên nổi loạn trong giới nghệ sĩ như Drake hay Pharrell cũng từng mê đắm các chế tác độc đáo từ Richard Mille.

Được sáng tác trên những dáng đồng hồ mang tính biểu tượng của Richard Mille, Bon Bon trở thành tấm vé hồi quy dành cho người thưởng lãm, với niềm hân hoan con trẻ ngọt ngào và không suy tính. "Bonbon là dự án tham vọng kéo dài 18 tháng để phát triển và hoàn thiện đúng với tinh thần của Richard Mille. Một bộ sưu tập đột phá, thanh lịch, táo bạo và vui tươi. Đối với tôi, đây là cơ hội để mỗi chúng ta thả lỏng và ôn lại tuổi thơ của chính mình" - Cécile Guenat, Giám đốc sáng tạo của Richard Mille chia sẻ.

Để tạo ra những viên Lollipop trên chiếc RM 37-01, những nghệ nhân Richard Mille đã vận dụng nhiều kỹ thuật chế tác phức tạp. Điển hình như tạo màu Ceramic; xếp lớp các vật liệu hiệu năng cao vô cùng phức tạp; kỹ thuật khảm, nạm đá quý tinh xảo.

RM 37-01 Sucette (Lollipop) vẫn giữ dáng vỏ Tonneau làm nên tên tuổi Richard Mille, cong nhẹ và cấu thành dạng sandwich 3 lớp mang vẻ đẹp unisex, vừa vặn trên cổ tay các quý ông hay các cô nàng cá tính. Chế tác cong nhẹ của ba chi tiết này phải đạt độ chính xác cao, để bộ vỏ tuyệt đối khít tới 1/1000 của 1 milimet để đảm bảo bụi, không khí và nước không thể xâm nhập vào bên trong gây oxy hóa các bộ phận đồng hồ. Trông có vẻ đơn giản nhưng cách cấu thành bộ vỏ này là tư duy khác biệt so với cách chế tác truyền thống.

Những chiếc đồng hồ của Richard Mille luôn hướng đến công năng và hiệu suất cao, sự thoải mái của chủ nhân và mức độ chịu lực ấn tượng. Cấu tạo bộ vỏ của RM37-01 Sucette (Lollipop) được làm từ chất liệu Ceramic TZP, hợp chất thuộc họ Carbon có độ cứng lớn hơn Titanium, chống xước và chống sốc tốt.

Tạo màu cho Ceramic ngày nay vẫn là lãnh địa đang được khai phá với các thương hiệu. Mỗi sắc màu mới được trình làng vừa là niềm tự hào cũng như sự khẳng định chủ quyền, tựa như các nhà thám hiểm thi nhau cắm cờ ở những địa danh mà nhân loại chưa đặt chân tới. Chính vì khó khăn như vậy, thông thường một chiếc đồng hồ vận dụng một màu Ceramic đã là thử thách kỹ thuật.

Với RM37-01 Sucette (Lollipop), các nghệ nhân hoà quyện 2 lớp màu xanh lá cây và xám, tạo nên bộ vỏ rêu xám độc đáo. Sau đó, tiếp tục đánh phay mờ nhằm tạo hiệu ứng bề mặt mịn như kem. Lớp sandwich ở giữa được chế tác từ vàng đỏ 5N, hoàn thiện satin và đánh bóng bằng tay với tiêu chuẩn khắt khe.

"Viên kẹo" Lollipop mang mặt số tráng men Grand Feu - một kỹ nghệ truyền thống gần như đã thất truyền trong nghệ thuật trang trí đồng hồ Thuỵ Sĩ - bao quanh mặt số là lớp viền vàng đỏ 5N, chia thành những dải màu xanh dương và xanh lá cây đan xen hài hòa, mềm mại. Bên cạnh đó, đá Tsavorites với sắc xanh lục bảo đặc trưng được nạm tinh xảo trên núm crown như chiếc vương miện thu hút ánh nhìn.

Ngoài ra, chiếc đồng hồ này còn khác biệt ở chỗ sở hữu núm điều chỉnh chức năng ở 3 chế độ tương tự như hộp số trên ôtô, gồm chức năng chỉnh giờ (H), lên cót (W) hay để tự nhiên (N). Việc phân ra các hệ khác nhau giúp chủ nhân tránh được các lỗi, như lực rút quá mạnh gây đứt gãy hoặc hỏng đĩa ngày. Đây là cải tiến ý nghĩa mà những nhà sưu tầm đồng hồ sẽ thấu hiểu bởi 90% vấn đề gây hỏng hóc cho đồng hồ cơ học chủ yếu diễn ra ở vị trí nút crown. Trước đây, Richard Mille dùng chế độ tuỳ chỉnh cao cấp này ở các dòng siêu phức tạp sở hữu Tourbillon. RM037 là mẫu đầu tiên được Richard Mille ưu ái tích hợp tính năng thú vị này.

Chiếc RM 16-01 Reglisse (Liquorice) là sự kết hợp độc đáo giữa chất liệu, màu sắc, sự tinh thông trong kỹ thuật hoàn thiện đã tạo nên hiệu ứng thị giác lạ mắt. Richard Mille không chịu hài lòng với những giới hạn thông thường, bộ vỏ của RM 16-01 Reglisse (Liquorice) phối hai lớp Ceramic TZP màu hồng nhạt và vàng mịn đi kèm với thân vàng đỏ 5N được hoàn thiện mượt mà.

Bên cạnh đó, màu đen có tính nền tảng trong từ điển kỹ thuật của Richard Mille, được tái tạo với diện mạo mới, như một cuộn cam thảo khổng lồ chiếm lấy toàn bộ bề mặt của mặt số. Các nghệ nhân của Richard Mille đã dùng kỹ thuật dập, sau đó tạo lớp mạ Chrome đen để có được màu sắc và kết cấu bề mặt có một không hai.

Với người hâm mộ của Richard Mille, dáng chữ nhật của dòng RM 016 đại diện cho một trong những dáng vỏ mà Richard Mille khai thác bao gồm chữ nhật, tròn và tonneau, đã quen thuộc với cả phái đẹp lẫn phái mạnh, thì nay lại được tiếp nối trong phiên bản RM 16-01 Reglisse (Liquorice). RM 016 thu hút bởi độ mỏng ấn tượng, vốn được gọi là RM 016 “Extra Flat” hoặc RM 016 “Ultra-Thin”. Mặt đồng hồ được thiết kể phẳng và cong lại ở 2 đầu, kẹp lấy lớp nhân bằng vàng ở giữa, thoáng qua trông giống như một chiếc bánh kẹp sandwich nhưng lại dễ dàng ôm trọn cổ tay vô cùng thoải mái.

Với Richard Mille, dù lấy cảm hứng từ viên kẹo dẻo marshmallow, kem sữa trứng, hay chiếc kẹo mút giòn tan, viên kẹo cam chua gắt, thương hiệu đã vượt qua những giới hạn để chế tác bộ sưu tập ngọt ngào, khơi dậy mạnh mẽ mọi giác quan.

Liệu đây có phải cột mốc đánh dấu sự thay đổi tư duy và thẩm mỹ trong chế tác đồng hồ Thụy Sĩ đương đại? Thời gian sẽ trả lời trong vài thập kỷ tới. Còn đối với những người yêu đồng hồ thuần khiết, họ khó lòng cưỡng lại sự quyến rũ của "những viên kẹo" Richard Mille.

Theo nguồn: Vnexpress