Giỏ hàng

Danh mục blog

Từ khóa

'Vũ trụ' vi cơ khí trên đồng hồ Piaget

Vẻ đẹp của hàng trăm chi tiết cơ khí tinh vi là mấu chốt tạo nên điểm khác biệt và đẳng cấp của đồng hồ lộ cơ "siêu mỏng" Piaget Skeleton.

Tháng 11 sắp tới, Piaget sẽ mang đồng hồ đeo tay Polo Skeleton phiên bản đặc biệt "Arty" đến sự kiện đấu giá từ thiện thường niên Only Watch 2023. Bộ vỏ, kim, cọc số vàng hồng làm nổi bật bộ máy đan xen hòa sắc xanh cuốn hút, có thể nhìn ngắm trọn vẹn qua mặt số và mặt lưng trong suốt. Giới mộ điệu đánh giá tạo tác lần nữa khơi dậy đam mê đặc biệt cho đồng hồ lộ cơ. Phô diễn vẻ đẹp lẫn cơ chế giữa bánh răng, lẫy gạt và dây tóc, thiết kế lộ cơ thể hiện đẳng cấp khác biệt giữa đồng hồ vi cơ khí và đồng hồ thông minh. Song, đây cũng là thách thức mà chỉ số ít thương hiệu xa xỉ đủ khả năng đưa đến tầm nghệ thuật.

Thách thức đầu tiên là tính thẩm mỹ. Cùng bộ chuyển động, nhưng với thiết kế openwork hay skeleton, bộ máy không chỉ tinh vi mà còn phải thỏa mãn phần nhìn. Một số bộ máy phủ màu vừa tạo điểm nhấn bắt mắt, vừa tạo chiều sâu không gian. Trên Piaget Polo Skeleton Arty, hãng sử dụng sắc lam lấy cảm hứng từ biển, trời Địa Trung Hải. Màu lục được "vay mượn" từ thiên nhiên La-Côtes-aux-Feés, nơi đặt công xưởng Piaget tại Thụy Sĩ. Theo Piaget, phối màu Arty dựa trên tác phẩm sắp đặt "Hexa Grace" tại Monaco của họa sĩ Victor Vasarely.

Là một trong những xu hướng thời thượng năm 2023, màu xanh nhanh chóng "xâm chiếm" thế giới đồng hồ cao cấp. Với Piaget, màu này đã có trên catalogue của hãng từ thập niên 60 thế kỷ trước, xuất hiện trên các tạo tác gắn ngọc lục bảo, đá khổng tước, ngọc thạch... Nay công ty làm mới trên các phiên bản đồng hồ lộ cơ thương mại như Polo Skeleton.

Chỉ phổ màu thôi là chưa đủ. Nếu những mặt số thông thường được chạm vân lập, kẻ rãnh hay chải tia, bộ máy lộ cơ cũng phải có độ hoàn thiện tinh xảo tương xứng. Trên bộ chuyển động 1200S1, khung viền và cầu nối được chải tia hướng tâm xoáy và đánh bóng hoàn toàn thủ công; gợi nhớ hình ảnh chiếc lá xanh mướt căng tràn nhựa sống. Từng bộ phận cũng được nghệ nhân vát cạnh bằng các động tác tay chuẩn xác.

Điều khiến những chủ sở hữu đồng hồ đeo tay Piaget tự hào là độ mỏng làm nên tên tuổi thương hiệu. Đồng hồ lộ cơ Piaget chứa đựng những bộ chuyển động thuộc hàng mỏng nhất thế giới. Chẳng hạn như bộ máy 1200S1 trang bị cho các dòng Polo Skeleton chỉ dày 2,4 mm, tương đương đồng xu 50 cent tiêu chuẩn của Mỹ với độ dày 2,15 mm.

Một thách thức khác khi chế tạo đồng hồ lộ cơ là việc"giải tỏa mặt bằng" các bộ phận, tạo không gian âm cho bộ máy. Thậm chí đĩa máy, xương sống của bộ chuyển động, cũng thường bị lược bỏ hoàn toàn. Đồng hồ Piaget hướng tới độ mỏng "không tưởng" nên thường đòi hỏi nhiều tùy biến hơn hoặc phải vẽ lại toàn bộ sơ đồ.

Piaget đạt đến đỉnh cao trong thiết kế lộ cơ của thương hiệu với Altiplano Ultimate Concept. Đây từng là chiếc đồng hồ mỏng nhất thế giới, chỉ dày 2 mm, mỏng hơn một đồng xu. Một số bộ phận như mặt kính sapphire có độ dày ngang với sợi tóc chỉ 0,2 mm. Dù không có Skeleton hay Openwork trong tên, Altiplano vẫn được xếp vào nhóm lộ cơ với hầu hết các bộ phận phô bày.

Đúng như tôn chỉ thương hiệu "luôn làm tốt hơn mức cần thiết", Piaget không ngừng cải tiến những chiếc đồng hồ lộ cơ của mình. Polo Emperador Skeleton Tourbillon High Jewellery hãng tung ra và tháng 10 năm nay không chỉ đính đá quý toàn bộ từ thân vỏ đến từng cầu nối, mà còn trang bị lồng quay tourbillon tinh vi.

Theo nguồn: Vnexpress